ประโยชน์ของการใช้ใบไผ่เป็นวัสดุคลุมดิน

Last updated: 11 ต.ค. 2563  |  22743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของการใช้ใบไผ่เป็นวัสดุคลุมดิน

ใบไผ่อุดมไปด้วยสารประกอบต่างๆ ที่ช่วยบำรุงดิน  การใช้ใบไผ่และลำไผ่ที่สับมาเป็นวัสดุคลุมดินเป็นวิธีเพิ่มอินทรีย์วัสดุให้กับดินและเพิ่มคุณภาพของดินในสวนได้อย่างดีเยี่ยม  นอกจากนี้ใบไผ่ยังทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันวัชพืชและช่วยให้ดินมีความชื้นและสารอาหารซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในช่วงฤดูแล้ง ในสภาพอากาศที่หนาวเย็นชั้นของวัสดุคลุมดินช่วยปกป้องดินและรากของพืช เมื่อวัสดุคลุมดินย่อยสลายมันก็จะทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ด้วย

 

- ปลอดสารเคมี

แทนที่จะฉีดพ่นปุ๋ยเคมีและสารพิษอื่น ๆ ลงในดินคุณสามารถใช้ใบไผ่แทนได้ โดยต้องหั่นใบก่อนผสมลงในดิน  นอกจากใบไผ่แล้วคุณยังสามารถใช้ลำต้นและหน่อหั่นฝอย ไม้ไผ่เกือบทุกส่วนสามารถใช้ในการทำปุ๋ยหมักหรือคลุมดิน แต่สำหรับลำไผ่และหน่อสับควรหมักทิ้งไว้ 30 วันก่อนนำไปใส่ในดิน

- แหล่งปุ๋ยที่ยั่งยืน

หากคุณไม่มีเงินซื้อปุ๋ยเชิงพาณิชย์คุณสามารถใช้ใบไผ่แทนได้ เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตราบใดที่ต้นไผ่ของคุณผลัดใบคุณก็มีปุ๋ยสำหรับคลุมดินอย่างต่อเนื่อง

- ซิลิก้าช่วยบำรุงดิน

ใบไผ่มีสารซิลิกาอยู่ในระดับสูงซึ่งสูงที่สุดที่คุณสามารถพบได้ในแหล่งพืชส่วนใหญ่ การศึกษาพบว่าปริมาณซิลิกาที่เพิ่มขึ้นบนดินทำให้เกิดผลเป็นด่าง นั่นหมายความว่าซิลิกาสามารถลดความเข้มข้นของโลหะหนักบนดินได้ นี่เป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากช่วยให้พืชดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

     ซิลิกามีประโยชน์ต่อพืชอย่างไร
     > ช่วยเพิ่มความต้านทานต่อความแห้งแล้งของพืช
     > ช่วยเพิ่มการสังเคราะห์แสงและปริมาณคลอโรฟิลล์
     > ช่วยเพิ่มความทนทานต่อเกลือและโลหะหนัก
     > เพิ่มผลผลิตและคุณภาพของพืช 

นอกจากนี้ซิลิกายังเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างมากต่อการเติบโตของพืช หากคุณใช้ใบไผ่สับเป็นวัสดุคลุมดินในการปลูกพืชได้และสามารถใส่เพิ่มได้เรื่อยๆ ในปริมาณที่เหมาะสม  แต่ไม่ควรใส่มากเกินไป เพราะอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี

- น้ำซึมผ่านได้มาก

ฝนและน้ำสามารถซึมผ่านใบไผ่ได้มาก ทำให้การรดน้ำง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใบไผ่ช่วยให้น้ำซึมไปยังรากของพืชได้ดี

ส่วนที่ดีที่สุดคือวัสดุคลุมดินด้วยไม้ไผ่จะไม่ลอยไปในช่วงฤดูฝน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสวนที่มีพื้นที่ลาดเอียง นอกจากนี้วัสดุคลุมดินนี้จะมีอายุการใช้งานยาวนานแม้ว่าคุณจะไม่ได้เพิ่มไม้ไผ่อีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ใบไผ่จะย่อยสลายต่อไปดังนั้นจึงทำให้พืชของคุณได้รับสารอาหารและซิลิกาอย่างต่อเนื่อง

- การดึงไนโตรเจนต่ำ

การดึงไนโตรเจนหมายถึงความต้องการสารอาหารของเชื้อราและแบคทีเรียในการย่อยสลายสสารในวัสดุคลุมดินของคุณ สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ต้องการสารอาหารเพียงชนิดเดียวเท่านั้นคือ ไนโตรเจน และเมื่อมีการดึงไนโตรเจนสูงไนโตรเจนก็จะถูกดูดออกจากดินมากขึ้น สิ่งนี้จะทำให้ดินของคุณไม่แข็งแรงและต้องการปุ๋ยมากขึ้นเพื่อรักษากระบวนการย่อยสลายของสิ่งมีชีวิต

การดึงไนโตรเจนที่สูงออกไปนั้นเห็นได้ชัดมากในวัสดุคลุมดินที่ทำจากไม้เช่นเศษไม้ขี้เลื่อยและเปลือกไม้

ไผ่มีการดึงไนโตรเจนต่ำมากดังนั้นจึงช่วยลดปริมาณปุ๋ยที่จำเป็นต้องใส่ลง นอกจากนี้การคลุมด้วยหญ้าด้วยไม้ไผ่ยังพบว่ามีกิจกรรมของหนอนและไส้เดือนที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับวัสดุคลุมดินอื่นๆ

-ประหยัดเงิน

ใบไผ่เป็นตัวเลือกที่ประหยัดเงินสำหรับวัสดุคลุมดิน เพียงปลูกไผ่รอบๆ แปลงไม่กี่ก่อ คุณก็จะมีวัสดุคลุมดินใช้โดยไม่ต้องซื้อ วิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องควักเงินซื้อปุ๋ยที่เจือด้วยสารเคมีต่างๆ

นอกเหนือจากนั้นคุณจะช่วยสวนของคุณจากสารพิษที่อาจเกิดขึ้น และคุณจะประหยัดได้มากขึ้นด้วย
ที่มา:  https://www.topbambooproducts.com/

.....................................................................................................

จำหน่ายใบไผ่และลำไผ่สับ เพื่อใช้เป็นวัสดุคลุมดิน ถุงละ 100 บาท (บรรจุ 15 กิโลกรัม)

 สั่งซื้อ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้